อะไรไม่ค่อยได้ใช้ก็ตัดออกไป

การเปิดตัวของ Apple iPhone 7 มีการตัดสิ่งที่เคยมีมาในโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมือถือทุกรุ่นคือช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5mm ซึ่ง Apple จะให้เปลี่ยนไปเสียบที่ช่อง Lightning แทน เราก็รู้สึกนะว่ามันเป็นการตัดสินใจทิ้งเพื่อความเรียบง่าย แต่เป็นความกล้าหาญมากๆ ของ Apple ที่ยอมทิ้งอะไรแบบนี้

แต่ถ้าดูจากอดีตก็จะเห็นว่า Apple นี่แหละ ที่เป็นเจ้าแรกที่กล้าตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากสินค้าของตัวเองหลายๆ อย่าง ที่จำได้ก็เป็นช่อง 3.5″ Floppy Disk ที่ตัดออกไปใน iMac ตัวแรกสุด

แล้วก็มาตัด DVD drive ใน Mac mini, Macbook Air และ Macbook Pro Retina ซึ่งเป็นความกล้าที่มีเหตุมีผลอยู่พอสมควร

เราลองมานึกๆ ดู ช่อง DVD drive ที่มีอยู่ใน Mac mini ตัวแรกของเรา เราเองก็แทบจะไม่ได้ใช้มันเลย นานๆ ทีถึงจะเอามาเปิด DVD ดู แต่นับว่าน้อยครั้งมากในหนึ่งปี แถมเจ้า DVD drive ของ Mac เองมันก็ห่วยเหลือเกิน เปิดแผ่นที่มีรอยไม่ค่อยจะได้ ชอบเด้งออก เลยยิ่งทำให้ไม่ค่อยอยากใช้ หันไปดู YouTube แทน

และล่าสุดกับเจ้าช่องเสียบหูฟัง 3.5mm แม้ว่าอันนี้เราจะไม่ค่อยเห็นด้วยที่จะตัดมันทิ้ง แต่ Apple เองก็มีเหตุผลอยู่ไม่น้อยในการเลือกที่จะเอามันออกไป เพราะจริงๆ แล้วเจ้าช่องนี้มันก็มีมานานมากแล้ว และก็ล้าสมัยจริงๆ การตัดออกไปทำให้ Apple สามารถทำให้ iPhone มีพื้นที่ว่างภายในมากขึ้น สามารถทำให้กันน้ำได้ด้วย(แต่อันนี้ก็แอบสงสัย เพราะยี่ห้ออื่นก็กันน้ำได้นะ แถมยังมีเจ้าช่องนี้อยู่ด้วย)

เราเลยมาลองๆ คิดถึงข้าวของรอบๆ ตัว หลายๆ อย่างเลยที่เรามีเอาไว้ แต่นานๆ ทีถึงจะหยิบมาใช้ ซึ่งที่หยิบมาใช้ก็อาจจะไม่ได้จำเป็นต้องใช้ด้วย แต่แค่เหลือบไปเห็น หรือนึกขึ้นได้ว่าเรามี หรือเห็นคนอื่นใช้เลยไปหาดูว่าของเรายังอยู่หรือเปล่า ซึ่งในความเป็นจริง ชีวิตประจำวันของเราก็ไม่ได้ใช้ของเหล่านั้นเลย

ก็เลยอยากจะเริ่มลองตัดข้าวของที่ไม่ค่อยได้ใช้ออกไป ทีละหน่อยๆ ให้มันเหลือที่จำเป็นจริงๆ ซึ่งมันก็เป็นหนึ่งในความตั้งใจของเราอยู่แล้วล่ะ ว่าก่อนที่เราจะตาย เราจะเหลือของให้น้อยที่สุด

มาดูกันว่าเราจะลดมันได้มากแค่ไหน!

ใส่ความเห็น

