กลับมาทำงานประจำอีกครั้ง

หลังจากเป็นฟรีแลนซ์มา 7 ปีเห็นจะได้ ก็ถึงเวลาต้องกลับไปเป็นพนักงานประจำอีกครั้งละ แต่การกลับมาเป็นพนักงานประจำคราวนี้ก็ไม่ค่อยจะเหมือนพนักงานประจำทั่วไปที่ต้องเข้า office ตามเวลา ต้องแต่งตัวหล่อๆ สวยๆ ที่เราเลือกจะลองกลับมาเป็นพนักงานประจำอีกครั้งนึงก็มีสาเหตุหลายๆ อย่าง แต่ประเด็นที่ทำให้เราตัดสินใจว่าจะต้องมาทำที่บริษัทนี้ให้ได้ก็เพราะแนวทางของบริษัทนี้น่ะเอง

บริษัทที่ว่านี้คือ Blisby.com เป็นเว็บที่จะรวบรวมสินค้า handmade ของไทยเอาไว้ แต่จุดประสงค์หลักๆ ของเว็บไม่ใช่เพื่อทำกำไรจากการขายสินค้า แต่เป็นการสร้างองค์ความรู้ในการทำของเล็กๆ น้อยๆ ด้วยตัวเอง คือมันอาจจะเริ่มจากการเย็บอะไรง่ายๆ เอง ลองถักนั่นนี่ดูเอง คือตอนแรกมันอาจจะยังไม่สวย ไม่ดีพอจะขายได้ แต่แน่นอนว่ามันจะเกิดความรู้สึกภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองได้ทำ เมื่อทำบ่อยๆ เข้าก็จะเกิดเป็นความชำนาญขึ้นมาน่ะเอง เมื่อชำนาญแล้วผลงานออกมาก็จะดี ทีนี้ก็จะเอามาขายเพื่อหาเงินเป็นรายได้เสริมได้

เราไม่เคยรู้จักเว็บนี้มาก่อนเลยนะ ไม่คิดว่าจะมีในไทย ก่อนนี้ที่รู้จักก็จะมีแค่ Etsy.com ซึ่งก็เน้นขายของ handmade กับของเก่า ซึ่งก็มีคนเอามาลงขายกันทั่วโลก แต่ไม่รู้ทำไมเรารู้สึกไม่ค่อยกล้าไปลงขายที่นี่ อาจจะเพราะว่าฝีมือเรายังไม่ดีพอด้วยล่ะมั๊ง แต่ช่วงหลังๆ มานี่เราก็เกิดเริ่มอยากจะทำอะไรขายที่เป็นของตัวเองบ้าง เริ่มจากไปเห็นคลิปของ อ.สิงห์ อินทรชูโต เข้า ซึ่งมันก็เป็นจุดที่ทำให้เราเริ่มอยากกลับมาลองทำของต่างๆ จากสิ่งที่หลายๆ คนมองว่าเป็นขยะ (จริงๆ เคยได้ยินเรื่องราวของ อ.สิงห์ มาก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว แต่ก็หายๆ ไป)

แล้วตอนต้นเดือนมกราคม ก็ได้มีโอกาสไปนั่งเสนอหน้าในคลาสวิชา Scrap Lab ของ อ.สิงห์ ที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งก็โชคดีไปจังหวะที่นักศึกษาในคลาสเค้าจะพรีเซ็นต์มิดเทอมพอดี เลยได้เห็นว่าวิชานี้เค้าสอน เค้าเรียนรู้อะไรกันยังไงบ้าง มันก็เลยเป็นจุดเริ่มต้นให้อยากกลับมาทำเองสุดๆ

กลับมาก็เริ่มเอากล่องนมมาทำเป็นที่ใส่ทิชชู่กล่อง(แต่ยังไม่เสร็จ) แล้วก็เอากล่องใส่เนยมาทำเป็นรถที่ใส่ทิชชู่ม้วนซึ่งควันที่ออกจากท่อก็จะกลายมาเป็นทิชชู่น่ะเอง แม้ว่ามันจะยังดูไม่สวยงามนัก แต่มันก็ได้ทดลองทำดูละ ซึ่ง อ.สิงห์ ก็ย้ำเสมอว่าให้พยายามทดลองให้มากๆ ก่อนที่จะออกแบบ ให้เอาผลของการทดลองมาทำการออกแบบ เพื่อให้เกิดจุดเด่นที่มากกว่ารูปทรงสวยๆ

แล้วพอเราได้มาเจอกับการประกาศรับสมัครพนักงานของ Blisby.com เราก็ไม่รอช้า ส่งเมลไปหาทาง HR ทันที ว่าอยากร่วมงานด้วยมากๆ มีตำแหน่งอะไรบ้างไหม ซึ่ง HR เค้าก็ไวมาก โทรกลับมาหาเราในสองชั่วโมง แล้วก็นัดให้เข้าไปสัมภาษณ์ในอีกหนึ่งอาทิตย์ ว้าว!

หลังจากได้คุยกับทั้ง HR และ Founder แล้วก็รู้สึกว่าคิดไม่ผิดที่จะลองกลับมาทำงานประจำที่นี่อีกครั้ง มันจะเป็นการเริ่มต้นใหม่ของเราไปพร้อมๆ กับตัวบริษัทนี้ด้วย เราเองก็ชอบที่ได้เข้ามาทำกับบริษัทที่ยังเป็นแค่ Start up แบบนี้ เพราะเราจะได้มีโอกาสเข้าไปช่วยในหลายๆ ส่วนที่เราจะสามารถช่วยได้เลย

เราจะได้ไปเริ่มงานในวันพฤหัสบดีหน้านี้แล้ว แต่ต้องเดินทางไปไกลหน่อย ไปถึงจตุจักรแน่ะ แต่ก็น่าจะทำให้เราต้อง Active มากขึ้นในทุกๆ วัน ก็ขอให้เราสามารถช่วยให้เว็บนี้เติบโตขึ้นตามที่คิดไว้

ใส่ความเห็น

