บริจาคเกล็ดเลือดครั้งแรก

ไปบริจาคมาตั้งกะวันที่ 8 พฤษภาคมแล้วล่ะครับ แต่ไม่ได้มาเขียนไว้ เพราะไปนู่นมานี่ตลอด

การไปบริจาคเกล็ดเลือดครั้งนี้ก็ตั้งใจไว้มากๆ ทีแรกไปวันที่ 7 ก่อน แต่ที่แผนกนี้ดันปิดซะนี่ แต่จะให้ไปบริจาคเลือดธรรมดา มันก็จะต้องรอไปอีก 3 เดือนถึงจะมาบริจาคได้อีกครั้ง เลยมาใหม่อีกรอบพรุ่งนี้ดีกว่า

มาถึงราวๆ 9 โมงกว่าๆ ได้ ก็เข้าไปถามเค้าว่าจะมาบริจาคเกล็ดเลือดนี่ต้องทำอะไรยังไงบ้าง เค้าก็ให้ไปที่ห้องรับบริจาคเกล็ดเลือดโดยเฉพาะเลย จะอยู่ทางด้านขวามือ อ้อๆ การบริจาคเกล็ดเลือดนี่ไม่สามารถรับบริจาคได้ทั่วๆ ไปนะครับ เพราะเค้าจะมีเครื่องมือในการแยกเกล็ดเลือดเป็นพิเศษ ต้องมาที่ศูนย์บริการโลหิต สภากาชาดไทยเท่านั้น

ขั้นแรกเราก็จะต้องให้เค้าดูดเลือดเราไปตรวจก่อนเลย 1 หลอด ว่าเลือดของเรามีปริมาณเกล็ดเลือดสูงพอจะบริจาคได้หรือไม่ (ต้องมีอย่างน้อย 230,000 ขึ้นไป) แล้วก็มีไขมันในเลือดสูงไปไหม ก่อนจะมาบริจาคนี่เค้าห้ามกินของมันๆ ทอดๆ เด็ดขาดเลยนะ ไม่งั้นจะบริจาคไม่ได้

ถ้ามาบริจาคเกล็ดเลือดก็จะโดนเจาะสองแขนเลย เพราะแขนนึงเจาะเอาไปตรวจก่อน แล้วอีกแขนนึงถึงจะเอาไว้เจาะบริจาคอีกที 😛

หลังจากเจาะเลือดไปตรวจแล้ว เค้าก็จะให้เราไปกรอกข้อมูลว่าเราพร้อมแค่ไหน ซึ่งก็เหมือนกับการบริจาคเลือดทั่วๆ ไป จากนั้นพอได้ผลการตรวจแล้วเค้าก็ให้เราไปทำการรับบัตรคิวเพื่อทำการวัดความดันแล้วก็สอบถามข้อมูลนิดๆ หน่อยๆ ว่าเราพร้อมแน่ๆ ใช่ไหม ร่างกายสมบูรณ์พร้อมบริจาคใช่ไหม

หลังจากผ่านด่านมาได้แล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะมานั่งรอเค้าเรียกชื่อเพื่อไปบริจาคละ เค้าก็จะให้เรานั่งรอในห้องพัก มีอาหารมีน้ำให้กิน แต่ๆๆๆ ไม่ควรดื่มน้ำเยอะๆ เหมือนกับการบริจาคเลือดทั่วไปนะครับ เพราะการบริจาคเกล็ดเลือด มันจะมีเครื่องที่เอาเลือดเราออกไปปั่นแยกเกล็ดเลือดออกมาแล้วเอาส่วนที่เหลือกลับคืนไปในเส้นเลือดเราเหมือนเดิม ดังนั้นเราจึงไม่เสียน้ำหรือไม่เสียเลือดมากนั่นเอง และข้อเสียของการดื่มน้ำมากๆ เวลาที่บริจาคเกล็ดเลือดคือ เราจะปวดฉี่ครับ ซึ่งการบริจาคเกล็ดเลือดจะใช้เวลา 1 ชั่วโมงขึ้นไป และลุกไปไหนไม่ได้เลยด้วย ดังนั้นถ้าปวดฉี่ก็ต้องทนครับ

หลังจากที่เค้าเรียกชื่อเราแล้ว เค้าก็จะให้เรากินแคลเซียมเม็ดนึง เพื่อป้องกันเราสูญเสียแคลเซียมขณะบริจาค

แล้วก็ถึงเวลาขึ้นเตียงบริจาคแล้วครับ ที่นี่เค้าจะมีเครื่องหลากหลายรูปแบบเลย อ้อ ลืมบอกอีกอย่างครับว่า การบริจาคเกล็ดเลือดนี่จะทำได้แค่ผู้ชายเท่านั้นนะครับ ผู้หญิงไม่สามารถบริจาคได้

เครื่องแต่ละเครื่องก็จะมีความสามารถแตกต่างกันไป บางเครื่องอาจจะเหมาะกับคนที่มีเกล็ดเลือดมาก บางเครื่องก็เหมาะกับคนที่เส้นเลือดอยู่ลึกติดกระดูกอะไรแบบนี้

แต่ว่าแต่ละที่จะมีทีวีส่วนตัวให้เราได้เลือกดูได้ด้วย ให้เราผ่อนคลายจากการบริจาคที่ยาวนานเป็นชั่วโมง

เครื่องมือในการปั่นแยกเกล็ดเลือด

การบริจาคเกล็ดเลือด จะพิเศษกว่าการบริจาคเลือดธรรมดาอยู่หน่อย ตรงที่เราจะต้องดูจังหวะของเครื่องด้วย เพราะมันจะมีจังหวะที่ดูดเลือดออกไปปั่น และมีจังหวะที่คืนเลือดกลับเข้ามา ในจังหวะที่มันกำลังดูดเลือดออกไปนั้น เราจะต้องทำการบีบลูกยางเพื่อให้เลือดไหลออกได้สะดวกด้วย ไม่อย่างงั้นเครื่องมันจะร้องขึ้นมาเลยล่ะครับ แล้วในจังหวะที่มันคืนเลือด เราก็ต้องไม่ไปบีบลูกยาง ปล่อยให้เลือดมันไหลกลับเข้าร่างกายได้สะดวกๆ

เราต้องบีบๆ หยุดๆ อย่างนี้หลายรอบเหมือนกันนะ แต่รวมเวลาแล้วก็ราวๆ 70 นาทีได้ตั้งแต่เริ่มบริจาค อันนี้ก็คงแล้วแต่คนว่าเลือดไหลแรงแค่ไหน

พอเครื่องแยกเกล็ดเลือดไปได้จนเต็มถุงแล้ว เครื่องก็ร้องเตือนและให้พยาบาลมาทำการจัดการเอาเข็มออก แล้วก็ให้เราไปทำแผล กินน้ำ กินขนม เข้าห้องน้ำ ของผมนี่กินน้ำเยอะเกิน ปวดฉี่สุดๆ ดีที่ทนไหว พอเสร็จนี่รีบวิ่งเข้าห้องน้ำแทบไม่ทันเลย

การบริจาคเกล็ดเลือดมีข้อดีตรงที่ว่า หลังจากที่เราบริจาคเสร็จแล้ว ร่างกายจะไม่รู้สึกว่าอ่อนเพลีย เพราะไม่ได้เสียเลือดไปทั้งหมด แค่โดนดูดเกล็ดเลือดไปเท่านั้นเอง จึงทำให้เราสามารถมาบริจาคได้ทุกๆ 1 เดือน และก็กลับไปทำกิจกรรมต่างๆ ได้เกือบปกติ

การบริจาคเกล็ดเลือดที่สภากาชาดสามารถมาได้ทุกวัน แต่เว้นวันหยุดต่างๆ ที่เค้าอาจจะหยุด แต่ควรจะมาวันธรรมดามากกว่านะครับ เพราะคนจะน้อย และควรมาแต่เช้าราวๆ 9 โมงจะดีที่สุด เพราะเค้าจะจัดเครื่องไม้เครื่องมือเรียบร้อยแล้ว การบริจาคจะใช้เวลาทั้งหมดราวๆ 2 ชั่วโมงครับดังนั้นจึงไม่ควรต้องมีงานรีบเร่งอะไรรออยู่ มาบริจาคแบบสบายๆ จะดีกว่าครับ

มีข้อมูลเรื่องเกล็ดเลือดมาฝากกันด้วยครับ

การบริจาคเกล็ดเลือด

การบริจาคเกล็ดเลือด(ต่อ)

ใส่ความเห็น

