ลองเปลี่ยนให้บ้านเป็นเหมือนวัด

เพิ่งไปวัดผาณิตารามกลับมา รู้สึกชอบระบบการจัดการของที่วัดนี้มากๆ จนอยากไปเป็นศิษย์วัดซักพักนึงเลยทีเดียว

หลังจากที่จบการทำงานหน้าที่ผู้ช่วยวิทยากร เราก็เลยชอบที่จะอยู่ที่วัดเพื่อช่วยเก็บ ช่วยทำความสะอาดห้องของผู้ปฏิบัติธรรม เพราะว่าช่วงหลังๆ มานี่ไม่มีคนทำความสะอาดที่เป็นประจำ ก็เลยต้องอาศัยพนักงานแผนกต่างๆ มาช่วยกันทำ

เรานี่จะชอบทำงานที่วัดนี้มากๆ เพราะว่ารู้สึกได้เรียนรู้ระบบการทำงานต่างๆ ที่พระอาจารย์สุรศักดิ์ท่านได้วางระบบเอาไว้ ทุกอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างมีเหตุมีผล ทำให้เรารู้สึกดีที่จะได้เรียนรู้ว่ามันมีที่มาที่ไปยังไงในการจัดการกับเรื่องต่างๆ ในวัด

วันนี้ก็ได้ไปช่วยเก็บปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม แล้วก็ช่วยย้ายที่นอน จัดที่นอนใหม่ให้กับสามเณรทั้ง 28 รูป เหงื่อออกชุ่มตัวไปหมด แต่ก็สนุก เป็นการทำงานที่มีความสุข เพราะรู้ว่าสิ่งที่เราทำลงไปเป็นประโยชน์กับคนอื่น

ตอนเราเป็นผู้ช่วยวิทยากรที่นี่ เราก็จะชอบเก็บขยะไปทิ้ง เพราะรู้สึกว่าไม่อยากให้ที่นี่สกปรกเลยแม้แต่น้อย เพราะทุกๆ อย่างเค้าวางเอาไว้อย่างเป็นระเบียบสะอาดสะอ้านมากๆ แต่พอกลับมาบ้านตัวเองกลับไม่รู้สึกอยากทำให้มันสะอาดแบบที่วัด ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน อาจจะเป็นที่นิสัยส่วนตัวจริงๆ แล้วเป็นคนซกมกมากๆ ก็ได้ บ้านตัวเองเลยไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่

วันนี้ตอนที่ออกไปรดน้ำต้นไม้เลยคิดไปว่า ถ้าเราจะลองเปลี่ยนให้บ้านเราเป็นเหมือนวัดจะเป็นยังไงนะ คือให้เรารู้สึกว่าที่นี่ไม่ใช่บ้านเราแระ ที่นี่คือวัดอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งเรามาขออาศัยอยู่

พอเริ่มมองไปแบบนั้นก็เริ่มรู้สึกอยากให้วัดนี้เป็นเหมือนวัดผาณิตารามบ้าง ก็เริ่มกวาดใบไม้หน้าบ้านเริ่มที่จะคิดเก็บข้าวเก็บของให้เรียบร้อยดูบ้างละ

เราแอบตั้งชื่อวัดนี้ไว้ด้วยนะ ชื่อว่า วัดสุขประชาราม ^ ^

แต่สันดานของเราที่มักจะหมดไฟเร็ว ทำอะไรก็มักไปได้ไม่ตลอดรอดฝั่งหยุดเอากลางคันซะอย่างงั้น ไม่รู้คราวนี้จะไปได้ซักกี่น้ำกันนะนี่ 😛

ใส่ความเห็น

