การไปเป็นผู้ช่วยวิทยากรนี่แหละมันใช่เลย

จากที่เราเคยบอกว่าเราจะไปเป็นผู้ช่วยวิทยากรที่วัดผาณิตาราม และล่าสุดเราก็ได้ไปลองมาแล้ว ก็สรุปได้ว่านี่แหละใช่เลย

หลายสิ่งหลายอย่างดีกว่าที่คิดเอาไว้ตอนแรกมากๆ ทั้งที่นอน ระบบระเบียบ ผู้ช่วยพี่เลี้ยง วิทยากร และบรรดาผู้ที่มาปฏิบัติธรรม ทุกอย่างมันดีเอามากๆ จนวันสุดท้ายเรายังไม่อยากกลับบ้านเลยอะ

ข้อดีที่เราเจอก็คือ

  • ได้เรียนรู้การทำงานเบื้องหลังว่าต้องดูแลลูกโยคียังไง(ที่นี่เค้าจะเรียกผู้มาปฏิบัติกันแบบนี้) และที่นี่เค้ามีระบบระเบียบอะไรยังไงบ้าง ซึ่งทุกๆ อย่างจะมีแบบแผนที่ดีมาก
  • ได้เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า เช่นลูกโยคีหน้ามืดเป็นลม
  • ได้เรียนรู้มารยาทในการเข้าสังคมจากพี่เลี้ยงของเราน่ะเอง (ชื่อพี่อ้อม เป็นคนที่เลือกเรามาเป็นผู้ช่วยนี่แหละ ได้เจอกันคราวนี้พอดี ไม่ได้พี่เค้าเราคงแย่)
  • ได้เดินจงกรมนั่งสมาธิกับลูกโยคีบ้างตามสมควร
  • ได้ช่วยให้ลูกโยคีเดินจงกรมกันอย่างถูกต้องสวยงาม
  • ได้ออกไปเดินเป็นตัวอย่างให้ลูกโยคีดู(แต่เราดันเดินผิดด้วยความตื่นเต้น แต่ก็ฮาๆ ดี ครั้งแรกนี่นา ^ ^)
  • ได้เรียนรู้ที่จะเสียสละความสบายส่วนตัวเพื่อผู้อื่น ด้วยการตื่นก่อน นอนทีหลัง ต้องดูแลจนลูกโยคีชายนอนหลับกันหมดแล้วเราถึงจะนอนได้
  • ได้กินอาหารมังสะวิรัติทุกมื้อ ชอบมาก
  • ได้ฟังธรรมะดีดีจากพระอาจารย์สุรศักดิ์ เวลาที่พระอาจารย์มาพูด แม้มันจะเป็นเรื่องเดิมๆ ที่เราเคยฟังมาแล้วบ้างตอนที่มาปฏิบัติ แต่ฟังกี่รอบก็รู้สึกดีเสมอ
  • ได้ใกล้ชิดกับพระอาจารย์สุรศักดิ์ ที่เรารู้สึกว่าพระอาจารย์เป็นพระแท้ๆ มุ่งเน้นไปที่การปฏิบัติเพื่อจะหลุดพ้นจริงๆ การได้ใกล้ชิดกับพระแบบนี้รู้สึกดีมากๆ
  • วันสุดท้ายก่อนกลับ เรายังได้ไปช่วยพนักงานของวัดเก็บที่นอน เก็บโต๊ะ เก็บของต่างๆ ทำให้ได้เห็นเบื้องหลังอีกแบบนึง ซึ่งเรารู้สึกดีมากๆ มันช่วยให้อัตตาของเราลดลงได้หน่อยนึง
  • ได้สวดมนต์ด้านหน้าของเหล่าลูกโยคี ซึ่งเราว่ามันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมากๆ ไม่คิดว่าจะได้มาอยู่ตรงนี้
  • และที่สำคัญเราได้ทำให้เหล่าลูกโยคีชายไม่นั่งอยู่ในที่เดิมๆ คือใครเข้ามาที่ห้องปฏิบัติก่อนก็นั่งด้านหน้าๆ ให้เต็มก่อน ซึ่งตอนที่เรามาปฏิบัติเราเองก็ต้องนั่งหน้าแทบจะตลอดเลย เพราะว่าคนอื่นแม้จะมาก่อนก็จะนั่งข้างหลังๆ กัน และก็จะนั่งที่เดิมตลอด เป็นการยึดติด ซึ่งเราก็ตั้งใจมากว่าถ้าได้มาเป็นผู้ช่วยวิทยากรจะมาทำตรงจุดนี้ให้ได้ ซึ่งก็ได้จริงๆ ^ ^

วันสุดท้ายพระอาจารย์ยังให้ค่าจ้างด้วย ตอนแรกเราก็ไม่รู้หรอกว่ามีซองใส่เงินมาด้วย เพราะพระอาจารย์ให้มากับปฏิทินและหนังสือ เราอะอยากได้ปฏิทินมาก ก็ดีใจสุดๆ ไม่เห็นซองเลย พอเห็นว่าเป็นซองเงิน เลยเอาไปบริจาคให้วัดหมดเลย เพราะเราว่าสิ่งที่เราได้มามันเกินคุ้มแล้ว เราว่าเรายังควรบริจาคเงินให้วัดเพิ่มขึ้นด้วยนะ เพราะเราได้มาเยอะเกินไปแล้ว ^ ^

พระอาจารย์ก็คุยบอกว่าให้เรามาช่วยอีกถ้ามาได้ เพราะปีนี้คอร์สเยอะมากๆ แล้วผู้ช่วยวิทยากรผู้ชายก็หายาก เราก็ยังไม่กล้าตอบตกลงไปซะทีเดียว แต่ในใจน่ะ อยากจะมาอยู่แล้วล่ะนะ เพราะเรารู้สึกว่าการได้ทำแบบนี้มันเติมเต็มชีวิตเราได้

เดือนหน้าจะมีวันที่ 10-17 กุมภาพันธ์ เราก็คิดว่าอาจจะไปอีก เพราะไปคราวนี้จะได้เจอพี่ผู้ช่วยอีกท่านนึง น่าจะได้เรียนรู้การทำงานต่างๆ ในอีกแบบนึง

แต่เดือนมีนาคมนี่คงไปแน่ๆ เพราะพระอาจารย์ต้องการคนจริงๆ เพราะเดือนนั้นพี่กฤษฎาที่เป็นพี่เลี้ยงหลัก(และเป็นวิทยากรด้วย)จะออกแล้ว เห็นพี่เค้าว่าจะออกไปเตรียมตัวบวช ^ ^

ไว้ถ้ามีอะไรสนุกๆ จะมาเขียนบันทึกเอาไว้อีก

2 thoughts on “การไปเป็นผู้ช่วยวิทยากรนี่แหละมันใช่เลย

  1. อืมน่าไปจัง
    เราเคยสมัครเว็บคนดี มานานแย้วล่ะ นานจนลืมpass ตัวเองเลยทีเดียว
    เดือนมีนา ก็น่าไปเนอะ แต่เรามีภาระกิจ รัดตัวมาก……..
    จะมีบุญได้ไปปฎิบัติธรรมอย่างคนอื่นเค้ามั้ยนะ
    อืม……..อยากไปจริงๆอ่ะ ถ้าได้ไปคงดีเนอะ
    แต่ใกล้ๆบ้านเราก็มีวัด อัมพวัน ที่สิงห์บุรีนะ
    เค้าก็มีปฎิบัติธรรมเหมือนกัน
    อยากรู้รายละเอียดจังว่าคนไปปฎิบัติธรรมเนี้ย วันๆเค้าทำไรกันมั้ง
    (7วัน8คืนเลยเหรอ ถือว่านานมากเลยนะ สำหรับเรา)

  2. คุณด็อกด๋อย…..ขอถามหน่อยจิ……คือไปปฏิบัติธรรมมาเหมือนกันในคอร์ส ที่24-31 ส.ค. 53 เห็นคุณด็อกด๋อยด้วย….คืออยากถามว่า คุณวิรัตน์ นามสกุลอะไรค่ะ เพราะว่าเขาหน้าเหมือนเพื่อนสมัยเรียน มหาลัยเลย แต่มันนานมากแล้ว ……พอวันสุดท้ายจะกลับบ้าน จะถามเขา เขาไม่อยู่จึงอดถามเลย…… เสียดายมาก อุตส่าห์เจอเพื่อนทั้งที สมัยเรียนมหาลัยด้วย ติดต่อยากเนอะเพื่อนเก่าๆ

ใส่ความเห็น

