Firewire มันต่อพ่วงกันได้ด้วย

พอดีว่ามีอุปกรณ์ที่เป็น External อยู่สองอันคือ External DVD writer กับ External HDD ซึ่งทั้งสองอัน เราจะต่อกับ Mac mini ผ่าน port Firewire 400 เนื่องจากว่ามันให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า USB เยอะ

ทีนี้น้าเราเค้าฝากจะให้ Copy แผ่น CD (ที่ตอนแรกนึกว่าเป็นแผ่น DVD) ให้กับฝรั่งที่มาบ้านแล้วเกิดถูกใจเพลงของน้าเรา เราก็เลยเอา External DVD writer มาต่อ เพราะว่าใน Mac mini ของเรามันเขียนได้แต่ CD แล้วทีนี้ เราก็อยากจะเอาพวกหนังที่เก็บอยู่ใน External HDD ไปเก็บลง DVD ด้วยซะเลย

แต่มาติดปัญหาที่ Mac mini มี port Firewire 400 มาให้แค่ช่องเดียว ทำให้ต้องเลือกเสียบเอาซักอย่าง เลยไปบ่นใน Twitter ซะ ก็เลยได้พบทางสว่างเลย @thanate คนที่ follow เราอยู่ก็มาบอกว่า Box ที่ต่อแบบ Firewire ได้มันจะมีให้เสียบต่อไปอีกอันนึงได้ด้วยนะ

ไอ้เราก็เลยลองไปเอากล่องของเรามาดู เฮ้ย มันมีจริงๆ ด้วยล่ะ มันเป็นช่องเสียบสองช่อง ซึ่งเมื่อก่อนเราก็เคยสงสัยว่ามันจะมีทำไมวะตั้งสองช่อง ก็เลยจัดแจงไปเอาสายมาเสียบต่อพ่วงกัน

จาก Mac mini –> External HDD –> External DVD writer

แล้วก็ลองเปิด CD จาก External DVD writer ดู แล้วก็เปิดไฟล์ใน external HDD ไปพร้อมๆ กัน ก็ทำงานได้ดี โอ้ววววววว สุดยอด

จากนั้นก็เริ่มลองเอาไฟล์มา burn ลง CD แต่สงสัยจะใส่ข้อมูลเยอะไป เลยเปิดไม่ได้เลย พอลองใส่น้อยลงก็ใช้ได้ปกติ

แล้วก็จัดการย้ายไฟล์หนังที่โหลดๆ มาไปเก็บลง DVD ซะ แล้วสุดท้ายก็ทำการ Copy CD ของน้า

สำเร็จลงด้วยดี เย้

งานนี้ต้องขอบคุณเว็บ twitter.com นะเนี่ย คือบางทีปัญหาพวกนี้ เราก็ไม่คิดว่ามันจะมีทางออกทางอื่น และเราก็คงไม่ไปเสียเวลาโพสต์ถามในเว็บบอร์ดต่างๆ แน่ๆ เพราะเราก็คิดว่ามันคงจะไม่มีวิธีแบบนี้ แต่กับ twitter เนี่ย มันเป็นการบ่นที่มีคนบางคนจะได้เห็น แล้วถ้าเค้าคนนั้นเคยเจอเหตุการณ์ทำนองเดียวกัน และมีทางแก้ปัญหา หรือมีข้อมูลที่จะทำให้มันเป็นเรื่องง่ายขึ้น เค้าก็อาจจะส่งมาบอกเรา ซึ่งมันก็ไม่แน่ว่าจะเวิร์คหรือเปล่า แต่ครั้งนี้มันก็พิสูจน์แล้วว่ามันเวิร์ค

ใส่ความเห็น

