Car Free Day 2007

วันนี้เป็นวัน Car Free Day 2007 ที่เค้าจะจัดขึ้นทุกปีในวันที่ 22 กันยายน และมีจัดในหลายๆประเทศด้วยนะ เคยได้ข่าวมาตั้งแต่วันวิสาขบูชาแล้ว วันนี้มาถึงจริงๆซะที

วันนี้เค้าจะมีการจัดกิจกรรมพิเศษคือว่า เค้าจะเอาคนกับจักรยานไปยืนคู่กัน แล้วก็เรียงตัวเป็นรูปแผนที่ประเทศไทย ในสนามศุภชลาศัย

เราเองไม่รู้ว่าจะไปแน่หรือเปล่า เลยไม่ได้ลงทะเบียน แต่วันนี้ก็ขี่ออกไปพร้อมๆกับเพื่อนนักปั่นแถวๆบ้าน ออกจากบ้านตั้งแต่ตี 5 ครึ่ง ตื่นตี 4 ครึ่งกว่าๆ แต่กว่าจะแต่งตัวจัดข้าวของเสร็จก็ตี 5 ครึ่ง แล้วก็ปั่นไปเจอเพื่อนๆที่วัดมะพร้าวเตี้ย ที่จริงๆเค้านัดกันว่าจะเริ่มขี่ไปสนามศุภฯตอนตี 5 ครึ่ง (เวลาที่เราเพิ่งออกจากบ้าน) แน่นอน ไปถึงเค้าก็ขี่กันออกไปแล้ว เราก็เลยรีบปั่นตามไปให้ทัน แล้วก็ทันจริงๆด้วย เพราะเค้าจอดรอเพื่อนอีกคนนึงอยู่ เฮ้อ รอดไป เพราะว่าจะไปเองก็ไม่รู้เส้นทางน่ะ เกาะไปกับกลุ่มนี้น่าจะสะดวกกว่า

ขี่กับกลุ่มนี้ไม่ง่ายเลย เพราะแต่ละคนขาแรงกันทั้งนั้น ปั่นกันแบบว่าเร็วมากอะ แล้วเร็วแบบต่อเนื่อง เรานี่ช้าแบบต่อเนื่อง เร็วได้บางช่วง เลยปั่นไม่ทันเค้า เลยหลุดกลุ่มไป แต่ก็ไปถึงสนามศุภฯได้นะ

มาถึงก็ไปลงชื่อขอเป็นตัวสำรอง เผื่อว่ามีคนที่ลงทะเบียนไว้แล้วไม่มา ก็จะได้เข้าไปแทน แล้วก็ไปกินข้าว เค้าก็มีข้าวแจก มีน้ำแจก แล้วก็มีบู้ทขายของนิดหน่อย ก็ได้กระเป๋าใส่มือถือมาอันนึง ราคา 30 บาท เอามาแทนอันเก่า(ยี่ห้อเดียวกัน) ที่พังไปแล้ว อันนั้นซื้อมา 10 บาท

แล้วก็มายืนรอเค้าเรียกชื่อ ว่าจะได้เข้าไปยืนเป็นแผนที่ประเทศไทยไหม ก็อดตามฟอร์มครับ เพราะมาลงชื่อหลังๆเลย แต่ก็ไม่เป็นไร (ใจจริงก็อยากไปยืนกะเค้าเหมือนกันนะ แต่พอเห็นต้องยืนตากแดดนานๆแล้ว ไม่ได้ยืนดีแล้ว อิอิ)

ก็เลยยืนถ่ายรูปอยู่บนอัธทจรรย์(เขียนไงวะ) คนที่มาดูน้อยมากๆอ่ะ มีแต่พวกนักปั่นนี่แหละเต็มไปหมดเลย แล้วพอเสร็จพิธีก็ขี่ออกไปรอบๆกรุงเืทพฯ ก็ไม่เชิงรอบอะนะ ก็ขี่ไปที่ลานคนเมือง ตรงใกล้ๆกับศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ตรงเสาชิงช้าน่ะ แล้วที่นั่นเค้าก็มีกิจกรรมเล็กๆน้อย ซึ่งไม่ดึงดูดความสนใจเอาซะเล้ย

แล้วเค้าก็มีมาพูดเรื่อง BRT (Bus Rapit Transit) ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนอีกแบบนึง ที่จะใช้ลักษณะของรถเมล์มาบวกกับลักษณะของรถราง(รถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน) คือเค้าจะทำเลนพิเศษให้กับระบบ BRT เลยน่ะ ทำให้การเดินทางไม่ต้องห่วงว่ารถจะติด ซึ่งมันก็น่าจะสะดวกกว่ารถไฟฟ้า หรือรถไฟใต้ดิน ที่ต้องไปขึ้นตามสถานี แต่อันนี้อาจจะขึ้นได้ถี่กว่าคล้ายๆรถเมล์ เราว่าน่าจะเวิร์คนะ ถ้าทำสำเร็จ แล้วคนใช้เยอะๆ รถก็จะไม่ติด แล้วปัญหาเรื่องมลภาวะน่าจะลดลงได้เยอะทีเดียว

พอกินข้าวเที่ยงที่เค้าแจกฟรีเสร็จแล้ว ก็ขี่กลับบ้านกับพี่ไก่กับลุงอีกคน บ้านพี่เค้าอยู่บ้านเรา เลยขี่มาด้วยกัน แต่โอ้โห อ้อมชะมัดเลยว่ะ แต่ก็ดีได้ออกกำลังกาย พี่เค้าก็ใช้จักรยาน LA เหมือนเราเลย แต่ใช้ถนอมมากๆ ดูยังใหม่อยู่เลยทั้งๆที่ซื้อมา 5-6 ปีแล้วอะ

ขากลับพอแยกกับพี่ไก่ ก็แวะซื้อขนมจีนน้ำพริก พอดีทางผ่าน แล้วเจ้านี้เค้าขายวันเสาร์วันเดียวด้วยพอดี ก็เลยเหมาะเจาะ

เสร็จแล้วก็เข้าบ้าน กลับมาอาบน้ำ ว่าจะได้พัก แต่ก็ยัง เพราะต้องแต่งตัวออกไปซื้อยาให้ยายอีกรอบ แล้วกะว่าจะนอนก็ไม่ได้นอนละ เพราะว่าอยากจะแก้งานให้มันเสร็จๆ ก็เลยแก้จนเสร็จแล้วมาเขียนนี่แหละ เดี๋ยวคืนนี้ก็คงนั่งทำงานต่อ เพราะพรุ่งนี้ต้องปิดโปรเจคงานอีกชิ้นนึง แต่เฮ้อ จะเสร็จได้ไงวะ เหลือตั้งเยอะ

อ้อ วันนี้มีสรุปการปั่นด้วย

ความเร็วเฉลี่ย : 17.4 Km/h

ระยะทาง : 51.17 Km

เวลาในการปั่น : 2:55 ชั่วโมง

ความเร็วสูงสุด : 38.9 Km/h

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s